Miếng Dán Cường Lực Có Chống Vỡ Thật Không?

Admin 22/08/2018
mieng-dan-cuong-luc-co-chong-vo-that-khong

Gần đây, chúng ta rất hay nghe bạn bè và mọi người xung quanh bàn tán về một loại miếng dán có khả năng chống vỡ, chống trầy xướt cho điện thoại, nó còn hay được gọi là miếng dán cường lực hoặc kính cường lực, cũng có khi người ta gọi là kính chống vỡ. Vậy tác dụng bảo vệ thật sự của nó đạt đến mức nào? Hãy cùng Đồ Chơi Di Động .com tìm hiểu nhé.

Trong bài viết này chúng ta sẽ thống nhất gọi sản phẩm này là miếng dán cường lực cho nó "thân thiện" với cách dùng từ ở đa số cửa hàng phụ kiện cũng như khách hàng các bạn nhé.

Theo lịch sử phát triển của điện thoại, hàng loạt phụ kiện ăn theo ra đời, nó quả là 1 lĩnh vực đầy lợi nhuận, tuy nhiên cũng chứa đựng nhiều rủi ro do tính cạnh tranh khốc liệt. Hiện nay, có hàng ngàn thương hiệu lớn bé trên khắp thế giới tham gia vào lĩnh vực này, nhưng đa phần đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, nơi được xem là thiên đường phụ kiện điện thoại, máy tính bảng của thế giới, nơi cung cấp 90% sản lượng phụ kiện di động toàn cầu.

Trong hàng hà sa số những món phụ kiện ấy, miếng dán màn hình là một món gần như không thể thiếu đối với tất cả người dùng điện thoại, cho dù đó là 1 chiếc iPhone 6 hay là 1 chiếc điện thoại cảm ứng không tên tuổi nào đấy. Vì 90% diện tích chiếc điện thoại cảm ứng là màn hình. Thật là không thể hình dung nổi cảm giác khó chịu của chúng ta khi chiếc màn hình to đùng ấy lại bị trầy xướt ngoài ý muốn. Cho nên, từ lâu, miếng dán màn hình bằng nhựa mềm (PET - Polyethylene terephthalate) đã rất đỗi quen thuộc, nó giúp chúng ta an tâm hơn khi sử dụng điện thoại.

Miếng dán cường lực cho điện thoại
Miếng dán cường lực xuất hiện mang đến nhiều tiện ích

Mãi đến khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường lại xuất hiện 1 sản phẩm miếng dán mới cứng như tấm kính, dày hơn miếng dán PET nhiều lần và giá cũng đắt hơn nhiều, đó chính là: Miếng dán cường lực. Được quảng cáo rầm rộ từ ngoài nước cho đến trong nước, tràn ngập trên mạng Youtube là những clip giới thiệu của nhà sản xuất, cửa hàng phụ kiện với những tính năng ưu việt như búa đập không vỡ, dao cà không trầy, không dính vân tay... Khách hàng nhìn thấy những clip này cứ như là thấy được thần dược mà mình tìm kiếm bấy lâu, thế là các cửa hàng cũng nhập về nhiều hơn do nhu cầu khách hàng tăng cao, trong khi giá mỗi miếng cũng không hề rẻ, cho dù gần đây giá của nó cũng hạ khá nhiều.

Miếng dán cường lực được tạo ra như thế nào? Có nên mua không? Nó có tốt không?

So với miếng dán PET có độ cứng từ 1H - 2H, miếng dán cường lực được giới thiệu có độ cứng từ 8H - 9H, cao hơn khoảng 3 - 4 lần. Ở đây Đồ Chơi Di Động .com đề cập đến loại kính tôi nhiệt (tempered glass) hay được quảng cáo. Đây là loại kính nguyên chất được nung đến nhiệt độ cao khoảng 650 độ C rồi làm lạnh đột ngột để đạt đến độ cứng tối ưu, khó bị tổn thương.

Cách khác, người ta cho thủy tinh vào bể chứa muối Kali ở nhiệt độ khoảng 300 độ C, từ đó các ion Natri trong bề mặt kính bị thay thế bởi các ion Kali, kết quả quá trình phản ứng hóa học này cho 1 loại kính dẻo dai, chắc chắn hơn.

Mặc dù mọi người vẫn hay nói, hay hỏi: "Miếng dán này 9H à? hay 8H?"...nhưng khó có ai có thể hiểu tường tận về cách kí hiệu độ cứng này.

Vậy bao nhiêu H là cứng nhất?

Như bạn đã từng biết, hoặc từng nghe nói đến các độ cứng của bút chì ngày còn đi học, độ cứng HB là loại ta thường mua, nó ở mức cứng trung bình, mềm hơn thì có 2B, 4B, dùng trong 1 số trường hợp đặc biệt như đánh dấu trắc nghiệm vì nó có độ đậm cao hơn, mềm hơn tương ứng sẽ dễ bị gãy ngòi hơn.

Thang đo độ cứng miếng dán cường lực
Thang đo độ cứng miếng dán cường lực

Như bảng thang đo trên, độ cứng miếng dán cường lực cũng được đánh giá dựa vào thang đo này, càng về bên trái độ cứng càng cao, 9H là tối đa. Do đó khi mua miếng dán cường lực đừng hỏi có loại cứng hơn 9H bạn nhé. Về lí tính, 9H là độ cứng tuyệt vời, do đó dao, chìa khóa không thể làm trầy xướt được nó. Do đó, các quảng cáo trên Youtube phần lớn là đúng, khả năng trầy xướt là không có nếu đó đúng là loại kính được tôi nhiệt đủ nhiệt độ. Tuy nhiên, với các lực tác động mạnh lên nó như búa, hay quả bóng bowling chẳng hạn, ^^, có lẽ là bạn đừng nên trông chờ điều gì ngoại trừ thay mới nguyên mặt kính hay cả chiếc điện thoại. Nói thẳng ra, miếng dán cường lực chống được các vết trầy xướt, hoặc bảo vệ màn hình không vỡ trong trường hợp rơi rớt, điều mà miếng dán PET không làm được, tuy nhiên, với những lực nặng như vừa nêu, thì không có tác dụng.

Tóm lại, mình xin liệt kê một số ưu điểm của miếng dán cường lực như sau:

  • Chống trầy xướt
  • Hạn chế vỡ màn hình khi rơi
  • Trong suốt hoàn toàn
  • Cảm ứng không bị giảm độ nhạy
  • Hạn chế tia cực tím
  • Tiết kiệm hơn khi ít phải thay
  • An toàn hơn kính thường khi vỡ
  • Ít bám vân tay (nếu nhà sản xuất bổ sung lớp dầu bóng trên bề mặt)

Đương nhiên, bạn nên tìm mua sản phẩm này tại các cửa hàng uy tín hoặc những thương hiệu có tiếng trên thị trường để tận hưởng những điểm ưu việt mà nó mang lại. Mong rằng bài viết này chia sẻ đến bạn được nhiều điều. Mọi đóng góp, chia sẻ luôn được hoan nghênh.