Một Số Mẹo Sạc Điện Thoại An Toàn

Admin 22/08/2018
mot-so-meo-sac-dien-thoai-an-toan

Pin cực kì khó phát nổ, những trường hợp cực kì hiếm hoi đó lại đột nhiên xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Sau đây là những mẹo nhỏ có thể giúp điện thoại của bạn không thành “nạn nhân” tiếp theo.

Đầu tiên phải nhấn mạnh lại một điểm: Trừ khi pin được sản xuất một cách cực kì cẩu thả hay bạn cố tình vi phạm các quy định an toàn (như ném vào lửa), pin smartphone, tablet hay thậm chí là pin đồng hồ đi nữa thì chúng cũng không dễ phát nổ. Trên thực tế tỉ lệ pin phát nổ là cực kì hiếm hoi.

[IMG]

Nói riêng về pin smartphone, chúng rất kị với nhiệt độ cao. Vì vậy chúng được trang bị hệ thống bảo vệ khỏi việc sạc quá mức, tỏa nhiều nhiệt sẽ gây các phản ứng hóa học gây nguy hiểm. Về lí thuyết, chỉ cần không quá nhiệt, pin hãng hay pin trôi nổi cũng ngang nhau. Lí thuyết này đúng mà cũng sai.
Vì pin điện thoại cực kì mỏng, không gian ngăn cách giữa 2 điện cực âm và dương là rất nhỏ. Bất kì sai sót nào (trong quá trình sản xuất, sử dụng) dẫn đến sự tiếp xúc giữa 2 cực đều sẽ gây vấn đề. Như vậy, chỉ cần các hãng tuân thủ đúng quy trình sản xuất, sản phẩm dù có giá rẻ cỡ nào cũng được đảm bảo chất lượng (nếu không thì chúng đã phát nổ trong quá trình kiểm nghiệm hết rồi). Nhưng trên thực tế, hàng dỏm thì sẽ không được sản xuất theo đúng quy trình, vậy nên:

[IMG]
 

* Chỉ chú ý đến pin xịn chính hãng hoặc pin thay thế từ các nhãn hiệu nổi tiếng. Tuyệt đối không ham rẻ khi phải mua một trong những phụ kiện quan trọng nhất của điện thoại.

* Đừng bao giờ để máy ở những nơi nóng, gần nguồn nhiệt, nhất là trong khi đang sạc pin. Chú ý này được ghi rõ ràng, dễ hiểu trên những tờ hướng dẫn sử dụng nhưng không phải ai cũng tuân thủ, hay nhớ mà tuân thủ.

* Nếu việc sử dụng thiết bị gây quá nhiệt, hãy ngừng sử dụng (nếu có thể) hoặc đi đến nơi nào thoáng đãng (như cạnh cửa sổ). Chẳng may máy phát nổ thì quăng ra ngoài chứ đừng quăng… lên ghế như vụ ở HongKong vài ngày trước. Cũng nên cân nhắc vị trí để sạc pin gần cửa sổ.

* Sạc pin khi còn 50% thật ra lại là điều tốt. Pin Li-ion không bị chai nhưng rất dễ gặp vấn đề nếu điện áp còn lại xuống quá thấp.

* Đừng cắm sạc suốt đêm, bạn không biết liệu máy có gặp vấn đề ngay lúc nửa đêm hay không.